Thứ Hai, 20 tháng 4, 2015

Hà Nội :TT. Chân Quang giao lưu với Doanh nhân

Hà Nội :TT. Chân Quang giao lưu với Doanh nhân
image
Vừa qua, chiều ngày 26/11/2010 Thượng tọa Thích Chân Quang (BRVT) nhận lời mời của đại diện Ngân Hàng Trách Nhiệm Hữu Hạn Một Thành Viên ANZ ( Việt Nam) đã có buổi giao lưu với hơn 100 thính giả là những khách hàng đặc biệt thân thiết của họ, tại Hội trường tòa nhà Press Club – 59A, Lý Thái Tổ, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội với chủ đề “Quà Tặng Từ Cuộc Sống”.
Xuất phát từ đối tượng tham dự, Thượng tọa Thích Chân Quang đã chọn chủ đề nói lên ý nghĩa của những người có phúc.

Trước khi đi vào chủ đề chính của buổi giao lưu, đại diện Ngân hàng ANZ giới thiệu với khách hàng của mình “Thượng tọa Thích Chân Quang là một vị Giảng sư uyên bác về Phật học trong thời đại hiện nay. Lời giảng của Thượng tọa đã làm lay động hàng triệu con tim dù là Phật tử hay cả những người chưa biết gì về đạo Phật. Vì vậy, Ngân hàng ANZ đã tổ chức buổi giao lưu nói trên để chủ các doanh nghiệp, các nhà đầu tư có cơ hội thấu hiểu hơn nữa về đạo đức làm người, về Phật Pháp qua buổi nói chuyện về chuyên đề của Thượng tọa”.

Tiếp theo, bà Đàm Bích Thủy – Tổng giám đốc Ngân hàng ANZ đã phát biểu sơ về sự thành công của ANZ trong thời gian qua. Thành công của ANZ chính là nhờ ở sự nhiệt tình tham gia của các doanh nghiệp khách hàng và mong rằng với sự hỗ trợ của các doanh nghiệp, ANZ sẽ tiếp tục phát huy trách nhiệm hơn nữa, không những trở thành là nơi quan tâm đến tiền bạc, tư vấn cho khách hàng trong điều kiện cần thiết mà còn đáp ứng được yêu cầu và lòng tin của khách hàng nữa.

Mở đầu buổi nói chuyện, Thượng tọa Thích Chân Quang nhấn mạnh “Người  có phúc” là người có một, hoặc hơn và tốt nhất có đủ 5 điều kiện: tiền, quyền, sức khỏe, dung sắc và trí tuệ thì mới biểu lộ được cái phúc tròn đầy, tức là người được xã hội tôn trọng, được quyền tự do và có ảnh hưởng được nhiều người khác.
Theo Thượng tọa, tạm gọi 2 hạng người có phúc:

1/ Hạng người có phúc nhưng họ chỉ nghĩ đến sự hưởng thụ, cho nên cái phúc của họ chính là cái tai họa của người khác.

2/ Hạng người có phúc mà ý thức được mình có phúc, có ảnh hưởng đến người khác, nên dù cũng hưởng thụ trong cuộc đời nhưng họ sống có trách nhiệm hơn, lúc nào họ cũng trĩu nặng trách nhiệm với con người, với cuộc đời.

Trong thời đại hiện nay, thế giới rất cần tiền nhưng cũng rất cần sự uyên bác tinh tế về tinh thần, sự lưu tâm sâu sắc về vấn đề tâm linh. Vì vậy thế giới rất cần những con người có phúc, không phải chỉ quan tâm, chỉ thiên về hưởng thụ mà có trách nhiệm với đời như hạng người thứ 2 ở trên.

Tuy nhiên, cái biểu lộ “phúc có đủ 5 điều kiện” đó, coi vậy chứ không phải là hạnh phúc thật sự, nó rất tạm bợ, mong manh, vô thường và hữu hạn. Hạnh phúc thật sự chính là sự giác ngộ tuyệt đối, là đỉnh điểm của phúc vô hạn. Đó chính là con đường đi đến hạnh phúc tối thượng. Vì thế, người biết tích lũy tạo phước đến vô tận mà còn biết vượt lên cái phúc của mình, người đó mới chính là viên ngọc quý của thế giới “Vừa đạo đức, vừa bình an”.

Trên con đường đi đến hạnh phúc tối thượng thì chính Thiền định là người bạn đồng hành với ta trong cuộc sống, tích cực giúp ta để ta đạt được ba điều: có tiền, thành đạt và bình an. Ta cần trực giác trong công việc làm ăn để đảm bảo thành công tránh thất bại thì thiền định sẽ giúp ta có được trực giác, vì khi lắng tâm thanh tịnh, bộ não ta sẽ mạnh lên, trí tuệ phát triển, ta sáng suốt hơn trong nhận xét và giải quyết vấn đề. Cái thứ hai nữa mà thiền định mang lại cho ta là giúp ta cân bằng tâm lý. Ta vẫn làm giàu, vẫn tính toán tìm lợi nhuận, vẫn mong cầu thành đạt trong công việc, nhưng ta vẫn không tham, không sân.. và chính vì không tham, không sân nên ta được bình an.

Trước khi kết thúc buổi giao lưu, Thượng tọa đã trực tiếp hướng dẫn thính giả thực hành ngồi thiền trong 30 phút ngay tại Hội trường. Trong 30 phút đó, do là các thiền sinh mới thực tập nên còn bỡ ngỡ, đau chân, ngả nghiêng. Mặc dù vậy tất cả đều thực hành ngồi thiền nghiêm túc, có nhiều cố gắng. Điều này chứng tỏ Thiền định có sức thu hút và được sự quan tâm đón nhận của mọi người, nhất là giới trí thức. Sau đó Thượng tọa còn trả lời các câu hỏi xoay quanh nội dung bài nói chuyện và lợi ích của việc tọa Thiền.

Kết thúc buổi giao lưu, Thượng tọa Thích Chân Quang được mời chụp hình lưu niệm với các thành viên của ANZ.  Mặc dù thời tiết những ngày này ở Hà Nội rất lạnh nhưng tại nơi Hội trường diễn ra buổi giao lưu thì như ấm áp hơn, cởi mở hơn bởi những con người đã đồng tình và hưởng ứng đối với quan điểm xây dựng “Người có phúc” là người sống có trách nhiệm với con người với cuộc đời, biết tích lũy tạo phước đến vô tận và biết vượt lên cái phúc của mình.

Chính vì vậy, đề tài Khi Người Giàu Tu Thiền đã nói lên ý nghĩa “Quà tặng từ cuộc sống”. Đây là món quà tinh thần mà Thượng tọa muốn gửi đến các thính giả tham dự, nhằm giúp họ có cơ hội, có điều kiện để suy nghiệm về bản thân của một người có phúc, về lợi ích việc thực hành thiền định. Đó là con đường mang lại hạnh phúc thật sự cho chính họ.
                                                                                        

Dưới đây là một số hình ảnh của buổi giao lưu tại Hội trường tòa nhà Press Club – 59A, Lý Thái Tổ, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội với chủ đề “Quà Tặng Từ Cuộc Sống”:

 

http://www.phattuvietnam.net/tintuc/12468-h%C3%A0-n%E1%BB%99i-tt.-ch%C3%A2n-quang-giao-l%C6%B0u-v%E1%BB%9Bi-doanh-nh%C3%A2n.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 
Design by Wordpress Theme | Bloggerized by Free Blogger Templates | JCPenney Coupons